Chú ý/ Note

Các bạn xem film nhớ comment để tớ lấy động lực tìm kiếm và thu thập tiếp nhé.

Please leave your comment after watching the movies to motivate me. OK?

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

4.6 billion years of love - Review and Download link with Viet softsub

CHUYỆN TÌNH 4.6 TỈ NĂM…

4.6 billion years love…

http://lh5.ggpht.com/_jiV6F_zlgFU/S63FjSIanZI/AAAAAAAABKo/SuXbL3cwOf8/bigbanglove.jpg

Bạn nghĩ gì khi thấy tiêu đề này?

Tại sao lại là 4.6 tỉ năm mà ko phải là con số khác? Và tại sao con số này lại quá lẻ như vậy?

Liệu nhà sản xuất có gì lầm lẫn ko khi lấy mốc là 4.6 tỉ năm khi mà con người chưa hề tồn tại?

Vâng, cái lý do để Takashi Miike lựa chọn con số 4,6 tỉ là: đó chính là khoảng thời gian mà hệ mặt trời đã tồn tại kể từ khi nó được hình thành đến bây giờ. Chính vì thế, cái tình yêu ông muốn nói đến ở đây ko đơn thuần là cái tình yêu giữa 2 con người mà là thứ tình yêu to lớn, bao trùm cả vũ trụ, thứ tình yêu lẩn khuất trong mỗi cá thể và hàm chứa ý nghĩa linh thiêng. Một thứ tình yêu nguyên sơ nhất mà chúng ta ko thể lý giải bằng lời.....................................



Bộ phim được bắt đầu bằng cảnh một người đàn ông đọc một cuốn sách trong một căn phòng tù mù tối. Có lẽ bạn sẽ phải tự hỏi ông ấy đang đọc gì? Kinh thánh? Thuyết hình thành vũ trụ? Sách khoa học viễn tưởng?

Chẳng phải là cái gì cả. Đó đơn giản chỉ là điểm khởi đầu cho một câu chuyện.

Rồi bạn sẽ thắc mắc, người đàn ông đó rốt cuộc là ai? Chúa – người tạo ta thế giới này? Tác giả của câu chuyện? Người chứng kiến? Hay đơn giản ông ta là kẻ thao túng tất cả giống như kẻ giật rối lúc nào cũng đứng sau bức rèm và ko bao giờ lộ mặt ra? Cho dù ông ấy là ai đi nữa, nhưng cái ông ta đem lại vẫn là cái cảm giác gai sống lưng, khó nắm bắt. Từ cái giọng đọc chậm rãi, thản nhiên đến nụ cười khó hiểu. Phải chăng, ông ta chỉ ngồi trên cao và nhà nhìn xuống thế giới chúng ta đang sống? Và phải chăng cuộc sống của chúng ta cũng chỉ là một chuỗi những sự sắp đặt của người giấu mặt ấy?

Bỏ qua điều ấy, chúng ta hãy xem ông như là một người kể chuyện và cùng vén bức màn vào câu chuyện chính.

Câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật chính là Ariyoshi Jun và Kazuki Shiro. Họ xuất thân khác nhau, tính cách khác nhau, và lý do vào tù của họ cũng khác nốt. Nhưng, điểm chung lớn nhất của họ chính là nỗi sợ trong tiềm thức bắt nguồn từ một tuổi thơ chẳng mấy yên lành.

Ariyoshi lớn lên trong một bộ lạc ở gần bờ biển. Cuộc sống của nó cũng bình thường như bao đứa trẻ khác cho đến ngày nó làm lễ trưởng thành – một nghi thức để biến nó thành một người đàn ông thực sự.

“…Và tối nay, con sẽ phải trải qua nghi lễ trưởng thành...

Nào, hãy trở thành một người đàn ông mạnh mẽ như ông ấy

Khi chạy đến bờ biển, con hãy đắm mình trong đại dương để tịnh thân

Sau đó, ông ấy sẽ dạy con điều con cần làm

Và cuối cùng... ông ấy sẽ nhắm vào cổ họng con và chuyển lại dương khí của mình cho con.

Trải qua nhiều thời đại chúng ta đã trưởng thành bằng nghi lễ này

Cống nạp sức sống cho tổ tiên của chúng ta….”

Ariyoshi đã trải qua lễ trưởng thành như thế. Nó ném mình cho người đàn ông mặc chiếc váy đỏ rực với những hình săm khó hiểu trên lưng và cánh tay – người có nhiệm vụ biến nó thành người lớn. Ariyoshi hoảng sợ nhưng nó ko thể chống lại tập tục. Và…

Khi thời gian trôi qua, nó đã là một người trưởng thành. Nhưng, những kí ức cũ đã hủy hoại cuộc sống của nó.

Nó ko hứng thú với phụ nữ.

Còn đàn ông làm nó buồn nôn.

Nói đơn giản, nó sợ con người…

Thằng bé sống trong nỗi bất an. Nhưng, nỗi bất an ấy chẳng bao giờ được biểu hiện trên khuôn mặt nó. Thản nhiên. Bình tĩnh đến lạ lùng. Nó là như thế? Hay… Nó chẳng còn cảm xúc nữa. Những gì sót lại trong Ariyoshi chỉ còn là nỗi sợ.

Nó làm việc trong một gay bar, nơi nó gặp hàng tá đàn ông – những kẻ đáng buồn nôn. Rồi một ngày kia, nó bị một khách quen cưỡng bức. Mất kiểm soát, nó dùng gạt tàn và liên tiếp đánh vào người hắn suốt nhiều giờ đồng hồ, ngay cả khi hắn đã chết từ lâu. Máu thấm đãm trên chiếc áo trắng của nó. Mùi máu làm nó buồn nôn. Nó cố gột sạch đi vết máu. Nhưng rồi, nó lại cầm chiếc gạt tàn lên và quay trở lại căn phòng tối tăm ấy.

Khi nó tỉnh lại, người nó đầy máu, và hai tay nó đã bị còng…

Photobucket - Video and Image Hosting

Nó vào tù như thế………….

Kazuki Shiro là một thằng bé lớn lên ở một khu phố nghèo. Trong hoàn cảnh của nó, nhiều người vẫn có thể sống một cách đúng đắn. Nhưng nó thì ko. Chỉ mới mấy tuổi đầu, thằng bé nhỏ xíu ấy đã biết chôm chỉa. Dù nó bị người ta bắt bao nhiêu lần, nó vẫn tiếp tục ăn cắp. Bố mẹ nó biết nó làm thế nhưng cũng mặc kệ. Còn cảnh sát thì chẳng khuyên nổi nó nên chẳng có gì ngăn cản Kazuki bước vào cuộc sống sa đọa. Nhưng, có một điều lạ là nó chỉ ăn cắp bánh mì kem. Lần nào cũng thế. Tại sao lại là bánh mì kem? Nó đói? Hay là vì ổ bánh mì cho nó cảm giác của một gia đình – cái mà nó chưa bao giờ tìm thấy? Phải chăng, ngay từ đầu, cái thói quen chôm chỉa của nó cũng chỉ là một cách để thu hút sự chú ý của những người lớn bận rộn kia về phía nó?

Cũng giống như Ariyoshi, cái hủy hoại Kazuki cũng chính là tình dục. Ko thể tưởng tượng nổi, một thằng nhóc lại bị lạm dụng nhiều lần. Và người phụ nữ ấy lại có thể thản nhiên nói về điều đó bằng những lời tục tĩu và suồng sã nhất.

Nhưng, khác với Ariyoshi sợ hãi con người, Kazuki lại tìm đến con người để có được sự an ủi. Nó ngủ với người khác chỉ để đỡ bất an. Nó muốn có cái cảm giác được che chở. Khi lớn lên, dù nó ko thừa nhận, nhưng nó vẫn đang kiếm tìm một điểm tựa cho mình.


Photobucket - Video and Image Hosting


“Nếu chỉ vì điều ấy thì tại sao cậu ko ngủ với tôi?”

Ariyoshi hỏi nó như thế. Nhưng, nó ko đáp. Ariyoshi ko thể là chỗ dựa cho nó. Không một ai trên đời này có thể cả. Nó chỉ biết chiếc cầu vòng ba, và nó chỉ mong chờ thiên đường.

Bỏ qua chuyện điểm tựa, Kazuki cũng lớn và trở thành một kẻ lưu manh có tiếng. Nó cưỡng bức vợ của quản ngục rồi bị đưa vào trại cải tạo thanh thiếu niên. Người phụ nữ bị hại đã tự sát chỉ để làm nó dằn vặt. Còn người quản ngục thì mang mãi lòng thù hận về cái chết của người vợ yêu thương. Kể từ đó, Kazuki vì ám ảnh về bóng ma. Những gì đã làm khiến nó day dứt và sợ hãi mãi.

Ra trại, nó lại đánh người rồi lại vào tù. Rồi thì tình cờ, nó bị chuyển vào tù mà chính người đàn ông kia làm quản ngục.

Và càng tình cờ hơn, nó chuyển vào cùng ngày với Ariyoshi và mối liên hệ của cả 2 bắt đầu từ đấy.

Xuyên suốt bộ phim này là một vụ án mạng. Ai giết ai? Giết thế nào? Kết cục ra sao? Câu trả lời là: Kazuki bị giết, và kẻ giết Kazuki là Ariyoshi.

Khi người ta sộc vào thì Kazuki đã chết còn Ariyoshi ngồi trên người và đang siết lấy cổ nó. Ariyoshi hét lên là nó đã giết Kazuki. Hãy bắt nó đi.

Và như nó muốn, bị bị còng, bị giam, và bị thẩm vấn.

Dù Ariyoshi thừa nhận mình giết người nhưng người ta vẫn tìm thấy rất nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của nó, điều chứng minh rằng nó ko phải là kẻ sát nhân mà họ đang tìm kiếm.

Vậy thì ai đã giết Kazuki? Ông quản ngục có vợ bị nó cưỡng bức đến mức phải tự sát? Sumino – người làm cùng với Ariyoshi ở khu giặt là, từng bị đồn là quan hệ với Kazuki? Tsuchiya – người tình của Sumino, kẻ đã từng giết vợ của mình vì bà ấy ngoại tình?

Cuộc điều tra đã được tiến hành. Những tình tiết được xoay đi xoay lại, lập đi lập lại trong bộ phim? Có khi là những cảnh phim giống hệt nhau. Có khi chỉ là những tiếng nói. Có khi là những bóng ma trong tưởng tượng của Ariyoshi. Người xem có lẽ mới đầu sẽ cảm thấy rối và có cảm giác như phim bị lặp đoạn. Song, đó là dụng ý của Takashi Miike khi cố tạo nên nỗi ám ảnh của Ariyoshi trong những thước phim quay lại chắp vá, chao đảo và mù mịt đồng thời cũng diễn tả hành trình truy tìm thủ phạm đầy cam go của đội ngũ điều tra.

Và… Họ đã tìm ra. Nhưng, thủ phạm lại là một người ko thể ngờ tới…

Kazuki chết rồi. Ariyoshi thì ngồi sau song sắt. Máu trên ngực nó ứa ra. Không có vết thương nào cả, nhưng máu vẫn chảy, thấm đỏ trên cơ thể gày guộc và trắng xanh của nó. Nếu trước đây, trong những đêm ko ngủ được, nó hay nhìn qua cái lỗ tròn trên tường để thấy cái bệ phóng tên lửa ngoài xa. Ánh trăng sáng vẫn luồn qua lỗ đó, xuyên qua lồng ngực nó. Và hôm nay, chính tại điểm đó, máu nó chảy mãi ko ngừng.

Nó từng nói nó muốn giống như Kazuki, nhưng đến cùng nó nhận ra mình ko muốn thế. Vì Kazuki là Kazuki. Nó là nó. Lúc ở ngoài sân, nó nhìn thấy Kazuki. Và nó nhận ra điều nó thực sự muốn làm.

Tôi đã đọc một số tóm tắt phim, đa phần điều miêu tả Ariyoshi như một thứ gì đó mong manh fragile. Nhưng, nếu thực sự theo dõi bộ phim thì có lẽ người mong manh ấy ko phải là Ariyoshi mà chính là Kazuki. Thoạt nhìn bề ngoài, Ariyoshi nom yếu đuối với gương mặt thanh tú, cơ thể mảnh mai và làn da trắng xanh xao, còn Kazuki thì mạnh khỏe với nước da ngăm ngăm cùng khuôn mặt bao giờ cũng lem luốc. Nhưng, ẩn sau cái vẻ to lớn ấy, Kazuki thực sự chỉ là một đứa trẻ. Nó thích gấy gổ với người khác, thích bảo vệ người khác, chỉ để che đi cái sự thật rằng mình rất yếu đuối. Nó gần như đã thành công với điều đó nếu hôm ấy Ariyoshi ko đứng ở ngoài sân để nhìn nó. Lúc ấy, nó mới hiện rõ là một đứa trẻ. 1 đứa trẻ đầy lo lắng với đôi mắt lúc nào cũng lăm lăm đề phòng lẫn những tiếng thở dốc sợ hãi. Ariyoshi đã ôm lấy đứa trẻ, nhưng… nó đã bị từ chối. Đứa trẻ vuột ra khỏi vòng tay nó và từ chối bất cứ sự bảo vệ nào.


Photobucket - Video and Image Hosting


Ariyoshi ko biết sau lúc ấy, đứa trẻ và Kazuki sẽ biến mất khỏi thế gian này…

Kazuki và Ariyoshi từng nói chuyện với nhau. Kazuki muốn lên thiên đường vì nó mệt mỏi với thế giới này. Ariyoshi muốn lên vũ trụ vì ở đó có rất ít người, như thế sẽ chẳng có gì làm nó sợ nữa. Nhưng, nó vẫn muốn đi theo Kazuki. Tuy vậy, Kazuki vẫn chỉ có thể đi một mình. Nó sẽ leo lên tòa tháp. Còn Ariyoshi lên bệ phóng tên lửa. 2 đứa sẽ tìm nơi thuộc về riêng mình.

Ở đây, tôi rất thích một câu nói của Kazuki khi Ariyoshi hỏi nó là liệu thiên đường có tồn tại hay ko. Nó đã trả lời: nếu có thì là có, ko thì là ko. Có nói gì cũng chẳng thay đổi được. Vâng, sự tồn tại của chốn ngọt ngào ấy ko suy chuyển bởi suy nghĩ của chúng ta vì thế chẳng ích gì phải đặt câu hỏi có hay ko? Câu trả lời chỉ có chính thiên đường biết mà thôi.

Và như nguyện ước của mình, Kazuki đã đến được thiên đường. Cây cầu vồng ba đã dẫn đường cho nó. Giờ đây, nó giống như con cá heo, chú tể của biển cả, vẫy vùng trong màn nước mát của đại dương mênh mông.

Kazuki đã đi rồi, chỉ còn lại Ariyoshi. Ngồi sau song sắt, nó suy nghĩ đến những điều đã làm. Nó tự hỏi, nếu nó ko ôm lấy Kazuki, nếu ko có cây cầu vồng ba thì bây giờ điều gì sẽ xảy ra? Kazuki có còn ở đây, bên cạnh nó ko? Nó từng nói với Kazuki, nếu muốn chết đến vậy, hãy để nó là người chấm dứt cho Kazuki. Nhưng, đến cuối cùng, nó vẫn ko làm được điều ấy. Vì thế, nó đã hét lên. Nó muốn được bắt như kẻ đã giết Kazuki. Nó muốn trở thành người giải thoát cho Kazuki ra khỏi cuộc sống khủng khiếp này.

Phút cuối, khi nó nhìn ra cửa sổ, tên lửa đã được phóng lên. Giờ đây, chính nó cũng được giải thoát. Nó và Kazuki đã tìm được nơi thuộc về mình…

Về cảnh quay trong phim, tôi nghĩ ko có gì phải chê cả. Cả bộ phim được bao trùm bởi một gam màu cam nhạt. Góc quay lúc thoáng, lúc lại rất hẹp, khiến người xem hoài khi ko biết rằng mình đang ở nơi đâu. Bối cảnh quá tuyệt vời. Nó ko giống như những nhà tù bình thường, tù túng và chật hẹp. Ngược lại, nó có gì rộng lớn và mênh mông, trong khi những con người ở đó lại phải làm đi làm lại những công việc giống hệt nhau và đối diện với sự trống rỗng vô tận. Sự rộng rãi quá mức cho phép ấy càng nhân lên nỗi cô đơn và bất an trong lòng những tội nhân, khi họ thậm chí ko biết thế giới bên ngoài đang chuyển động như thế nào. Chỉ có duy nhất một cánh bướm xanh vẫn bay qua khung cửa sổ phòng giam của Ariyoshi, mang theo hơi thở của cuộc sống bên ngoài. Con bướm xanh ấy cũng đã từng đậu trên tóc Ariyoshi vào cái ngày nó chuyển vào tù. Cũng cái ngày đó, trong bóng tối tĩnh mịch, nó đã tìm thấy Kazuki.

4.6 billion years of love ko phải là bộ phim cho những ai tìm kiếm một tình yêu lãng mạn và nồng cháy. Thậm chí, thật khó có thể nói tình cảm trong phim là một tình yêu. Nó đơn thuần chỉ là sự ngưỡng mộ lẫn nhau, sự đồng cảm, tình thương của những kẻ đồng bệnh tương lân và một thứ gì lớn lao hơn cả thế. Ariyoshi ko nói yêu Kazuki dù chỉ một lần, nhưng trong thâm tâm, Kazuki rất quan trọng với nó, đến mức nó muốn giết chết Kazuki chỉ để mang lại hạnh phúc cho người nó yêu. Còn Kazuki, nó ko thực sự quan tâm tới Ariyoshi. Có chăng cũng chỉ lòng thương hại trước 1 thứ yếu đuối và cố gắng để tìm kiếm một người bất hạnh hơn mình. Nếu nó có bị trói buộc với Ariyoshi thì cũng chỉ vì chúng nó vào tù vào cùng ngày và bởi vì Ariyoshi đã đưa tay ra ôm lấy nó.

Đây ko phải là một bộ phim giải trí, mà là một bộ film nghệ thuật, cho nên nó rất kén người xem. Nếu chỉ xem một lần có thể bạn ko hiểu nó muốn nói gì. Bộ phim yêu cầu bạn phải xem lại và suy ngẫm để hiểu ra những gì Takashi Miike muốn gửi gắm trong đó. Những triết lý về tình yêu và cuộc sống muôn thưở, những thứ tồn tại ngay từ khi vũ trụ này ra đời.

Tôi ko phải là một nhà bình luận phim chuyên nghiệp, tôi cũng ko quá yêu thích phim ảnh. Nhưng, là một khán giả bình thường, tôi càm thấy tác phẩm này rất xuất sắc. Có lẽ đó chỉ là ý kiến chủ quan của tôi. Nhưng ko thể phủ nhận được rằng nó đã lại cho tôi những ấn tượng quá mãnh liệt.

Vậy còn bạn, bạn có sẵn sàng để nó chinh phục ko?

Tôi đã mất vài ngày để dịch sub cho film này, tuy chỉ là soft sub và cũng ko thực sự xuất sắc lắm, nhưng tôi cũng muốn đưa ra để mọi người tham khảo. Nếu có bất cứ đoạn nào bạn thấy ko ổn, hãy báo cho tôi. Tôi sẽ sửa lại sớm nhất có thể.

Download:

MU link: http://megaupload.com/?d=O016F7X4

Rapidshare link:


http://rapidshare.com/files/14164308...e_2006.avi.001
http://rapidshare.com/files/14164324...e_2006.avi.002
http://rapidshare.com/files/14164313...e_2006.avi.003
http://rapidshare.com/files/14164314...e_2006.avi.004
http://rapidshare.com/files/14164343...e_2006.avi.005
http://rapidshare.com/files/14166879...e_2006.avi.006
http://rapidshare.com/files/14166888...e_2006.avi.007
http://rapidshare.com/files/14166920...e_2006.avi.008

Viet softsub: http://www.mediafire.com/?fweoxuk9ehi9ukp

Eng softsub: http://www.mediafire.com/download.php?lg0cox4a464hb1x

Còn đây là fanvideo được làm bởi Gamachanprod. Tôi nghĩ, nó thậm chí khá ngang với trailer. Hãy xem thử nếu bạn còn đắn đo việc download bộ phim.





With love, Asko.

14 nhận xét:

  1. Chị àh !! Nó dài thế này là đủ rồi chị ạ...nó dài hơn chắc em đột tử mà chết vì bệnh lười tái phát...!!!
    Nói chung thì cảm nhận của chị rất hay, đầy đủ, xúc tích....
    Cảm ơn chị đã post bài này !!
    Yêu chị nhiều !! ^____^" !!

    -Uchan-

    Trả lờiXóa
  2. Ờ. Nhưng mà nó đâu có mất nhiều thời gian để đọc em nhỉ? =))

    Chị thấy đọc 1 tẹo là hết. Phim này mà viết hết thì dài lắm =)). Cơ mà, CHỊ MUỐN VIẾT!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  3. thanx 4 uploading ^^
    Đoạn cảm nhận thật là đáng nể :) dài đã con mắt luôn xD
    xem trailer hay quá, down về xem đã ;))
    Takashi Miike hình như là ông đạo diễn Crows Zero phải k nhỉ xD

    Trả lờiXóa
  4. bài viết hay quá :"D
    đọc mới ngớ ra nhiều thứ
    chứ hồi trước xem, thú thực là tôi chẳng hiểu gì cả ^^

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn. Thực ra lúc đầu mình cũng như bạn, chẳng hiểu gì cả. Sau khi nghiền ngẫm và dịch sub cho phim mình mới ngộ ra nhiều thứ đó chứ.
    Phim này đúng là phải xem đi xem lại. Mà càng xem càng thấy thích :">

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bạn nhiều lắm. Mình đang nghiên cứu về thể loại phim đồng tính của Nhật Bản. ^^

    Trả lờiXóa
  7. mình thích bài review của bạn. cách mở thắt câu truyện và lời văn có nét lôi cuốn mình vào nội dung bộ phim. Nhìn bối cảnh câu truyện có vẻ u ám mang chút hơi hướng của KaoriYuki nhỉ..** cảm nhận cá nhân.

    Btw, thx for ur reviewn and link down.

    Trả lờiXóa
  8. thanks. Không ngờ lại có người làm Vsub cho phim này. Nhớ hồi mình xem Esub lần đầu, 3 ngày sau vẫn chẳng thể xem thêm 1 bộ phim nào khác.
    Thật sự rất ám ảnh.
    Cảm ơn lần nữa nhé :)

    Trả lờiXóa
  9. xin lỗi nhưng bạn có thể up film lên mediafire được ko ?
    máy mình ko tải được rapidshare
    cám ơn

    Trả lờiXóa
  10. 12 scRnd 11: Sc in each sc around, join in next sc rep around, join, ch 1, turn.
    Apparently a lot sexcam of current users -- particularly of
    stock Eclair or Froyo -- will be up to. If you long press on those dots, you get paid for your contribution to the Huffington
    Post bloggers -- who sexcam flock to the site.

    Here is my blog - cam sex

    Trả lờiXóa
  11. Data speeds were consistently impressed
    with how many sexchat birthdays you've celebrated. Mostly it's about shopping.


    my web page sexcams

    Trả lờiXóa
  12. My brother suggested I might like this website. He was totally
    right. This post truly made my day. You can not imagine
    just how much time I had spent for this info!
    Thanks!

    Also visit my website; description

    Trả lờiXóa
  13. The fleshlight was created in part, to address the dangers associated with promiscuity, the spread
    of STD s sexually transmitted illnesses, and unwanted pregnancy.
    What I am trying to get an SSD of 120 GB or 240 GB.

    Trả lờiXóa
  14. Actually when someone doesn't be aware of afterward its up to other users that they will help, so here it happens.

    Stop by my site; viagra

    Trả lờiXóa